I. Câu hỏi ôn thi tốt nghiệp môn Hàng hải nghiệp vụ (Áp dụng từ Khóa 50 - Hệ LT)

HỌC PHẦN: QUY TẮC QUỐC TẾ VỀ PN ĐÂM VA TRÊN BIỂN

Phần 1: Quy tắc hành trình và điều động (dành cho câu I)

  1. Công tác cảnh giới theo Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?
  2. Tốc độ an toàn: khái niệm, các yếu tố xác định tốc độ an toàn đối với mọi tàu thuyền được quy định trong quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển.    
  3. Thế nào là tồn tại nguy cơ đâm va giữa các tàu thuyền theo Quy tắc Quốc tế về  phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?
  4. Các thông số tương ứng để đánh giá nguy cơ va chạm trong kỹ thuật thao tác tránh va bằng radar.    
  5. Trình bày về hành động tránh va của tàu thuyền theo Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG-72)?
  6. Hành động của tàu thuyền hành trình trong luồng hẹp được quy định trong Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?
  7. Hành động của tàu thuyền khi hành trình trong hệ thống phân luồng quy định trong Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?
  8. Thế nào là tàu thuyền vượt theo Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72). Quy tắc hành trình của tàu thuyền vượt?
  9. Trách nhiệm tương quan giữa các tàu thuyền được quy định trong Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?

Phần 2: Đèn và dấu hiệu (dành cho câu II)

  1. Tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo trong điều kiện nhìn thấy nhau bằng mắt thường?
  2. Trình bày về tầm nhìn xa và cung chiếu sáng của các loại đèn?
  3. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền lai kéo (không bao gồm tàu thuyền hoặc vật bị lai) khi hành trình?
  4. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền máy đang hành trình?
  5. Đèn, dấu hiệu và tín hiệu âm thanh của tàu thuyền mất khả năng điều động, hạn chế khả năng điều động, đang nạo vét hay làm các công việc ngầm dưới nước, bị hạn chế khả năng điều động?
  6. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền đang neo và tàu thuyền mắc cạn?
  7. Đèn và dấu hiệu của tàu thuyền lai kéo bị hạn chế khả năng điều động?
  8. Tín hiệu âm thanh của tàu thuyền máy, tàu thuyền mất khả năng điều động, tàu thuyền bị hạn chế khả năng điều động, tàu thuyền lai dắt (bao gồm cả tàu thuyền bị lai) trong tầm nhìn xa bị hạn chế?
  9. Những tín hiệu cấp cứu được quy định trong Quy tắc Quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREG-72)?

HỌC PHẦN: ĐIỀU ĐỘNG TÀU (dành cho câu III)

  1. Tốc độ tàu là gì? Các khái niệm về tốc độ tàu sử dụng trong hàng hải?
  2. Định nghĩa vòng quay trở của tàu, các giai đoạn quay trở?
  3. Trình bày các yêu cầu cơ bản khi chọn vị trí neo an toàn cho tàu?
  4. Phương pháp neo tàu bằng một neo?
  5. Nguyên tắc cơ bản và các yêu cầu chung khi điều khiển tàu cập cầu?
  6. Các lưu ý khi hành trình trong luồng lạch hẹp?
  7. Phương pháp điều động tàu trong tầm nhìn xa hạn chế?
  8. Đặc điểm và các lưu ý khi hàng hải trong vùng băng?
  9. Trình bày phương pháp điều động cứu người bị rơi xuống nước Williamson?     

HỌC PHẦN: LUẬT HÀNG HẢI  (dành cho câu IV)

  1. Chế độ pháp lý vùng nội thủy.
  2. Chiều rộng lãnh hải và phương pháp xác định ranh giới của nó.
  3. Chế độ pháp lý biển cả.
  4. Vận đơn đường biển:  Khái niệm? Chức năng? Các loại vận đơn.
  5. Điều kiện quy kết trách nhiệm dân sự khi xảy ra tai nạn va chạm tàu.
  6. Phân loại tổn thất trong bảo hiểm Hàng hải.
  7. Các nguyên tắc bồi thường tổn thất trong bảo hiểm hàng hải
  8. Quy định của MARPOL 73/78 về bơm thải dầu và nước có lẫn dầu từ tàu ra biển  
  9. Khái niệm và phân loại hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

HỌC PHẦN:  XẾP DỠ HÀNG HÓA (dành cho câu V)

  1. Hãy trình bày các kích thước cơ bản của tàu và lượng dãn nước của tàu, Dls, Dwt.
  2. Nêu ảnh hưởng của két chứa chất lỏng không đầy tới thế vững ban đầu của tàu và cách hạn chế ảnh hưởng của nó.
  3. Trình bày khái niệm ổn định của tàu.
  4. Nêu các bước dựng đường cong cánh tay đòn ổn định tĩnh.
  5. Mớn nước của tàu là gì? Cách hiệu chỉnh đưa mớn nước biểu kiến về mớn nước thật.
  6. Trình bày khái niệm và cách xác định mớn nước tương đương từ mớn nước thật của tàu.
  7. Thiết lập công thức tính toán sự thay đổi mớn nước mũi, lái của tàu khi dịch chuyển hàng trên tàu ( theo chiều dọc tàu , KGCargo = const)
  8. Nêu đồ thị đường cong hoành giao, cách sử dụng bảng và đồ thị đường cong hoành giao.
  9. Trình bày cách xác định lượng dãn nước của tàu từ mớn nước trung bình chính xác cuối cùng (dfinal Mean).

Tổ NVTH

TRƯỞNG KHOA

 

 

 

PGS,TS. Nguyễn Viết Thành

 

Loại tài nguyên: